Hướng dẫn cách viết bài viết chuẩn SEO

10 Tháng Tám, 2016 | 1:22 chiều

 

Như các bạn cũng đã biết , nội dung là một trong những vũ khí tối ưu nhất dành cho những bạn làm SEO, đặc biệt là khi Google (công cụ tìm kiếm phổ biến nhất hiện nay) thay đổi tiêu chí đánh giá xếp hạng. Những bài viết có sự chau chuốt và chú ý hấp dẫn, chất lượng thu hút được sự quan tâm, chia sẻ của nhiều độc giả sẽ góp phần nâng cao thứ hạng của bạn một cách tự nhiên. Vì thế việc đầu tư cho một bài viết chuẩn SEO là việc cần thiết mà bất cứ SEOer nào cũng quan tâm. Dưới đây là năm chú ý cơ bản cho một bài viết chuẩn SEO.

Trước hết, SEO là gì?!

SEO ( Search Engine Optimization)- tức là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm- được coi là một lĩnh vực trong việc tiếp thị, truyền thông và quảng bá, là một ngành nghề tiếp thị hay dành cho những người làm công việc tối ưu hóa thiết bị tìm kiếm, người đưa ra phương pháp tối ưu cho website.

Thông qua SEO, các quản trị có thể đưa trang web của họ lên vị trí cao trong SERP (Search engine result page – trang kết quả tìm kiếm) với những từ khóa liên quan nhằm tăng lượt truy cập và tính cạnh tranh với đối thủ.

SEO là một công việc riêng, một việc rất độc lập nhưng đôi khi là một trong những chiến dịch quảng cáo của các quản trị. Nếu nhận thức được tầm quan trọng của SEO, người quản trị sẽ gặt hái được nhiều thành công, kiếm được nhiều nguồn khách hàng khổng lồ từ các công cụ tìm kiếm.

Thuật ngữ SEO cũng có thể được dùng để chỉ những người làm công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là những nhà tư vấn đưa ra những dự án tối ưu hóa cho các website của khách hàng.

Năm chú ý cơ bản trong quá trình viết bài chuẩn SEO

1.Xác định từ khóa SEO trong bài viết

Mỗi bài viết ta chỉ SEO một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan nhất định. Để quá trình SEO được đồng nhất và không bị chồng chéo, việc xác định từ khóa cần SEO trước khi viết bài là vô cùng quan trọng.

Bạn cần xác định trong bài viết này ta tập trung SEO cho từ khóa nào. Đó là từ khóa chính hay từ khóa phụ?

2.Tổng hợp ý tưởng và xây dựng cấu trúc cho bài viết

Bằng các thông tin mà chúng ta đã tìm kiếm có liên quan đến từ khóa, chúng ta sẽ hình dung được trong đầu một hình dung tổng quát về cách từ khóa này xuất hiện trên Google. Qua đây, chúng ta lọc thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết của mình.

Sau đó, chúng ta cần xác định những ý chính và liệt kê ra trước khi viết bài. Việc lên cấu trúc cụ thể và rõ ràng cho bài viết ngay từ đầu không những giúp bài viết của chúng ta mạch lạc, xuyên suốt hơn mà còn dễ dàng hơn trong việc triển khai ý, tránh trường hợp đang viết dở thì không biết viết gì tiếp. Như vậy, tốc độ bài viết mới đẩy lên được.

3.Tối ưu nội dung bài viêt chuẩn SEO

Trước khi viết bài, bạn hình dung rằng spider của Google giống như một người khiếm thính vậy, do đó chúng ta cần tập trung chỉ cho nó thấy đâu là cái trọng tâm, key chính của cả bài viết. Để làm được điều này, chúng ta có thể khéo léo nhắc lại nhiều lần từ khóa chính của bài viết, một cách tự nhiên nhất có thể. Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng các kỹ thuật in đậmin nghiêng các từ khóa chính và từ khóa liên quan trong bài viết.

Nói về mật độ từ khóa ta có thuật ngữ tiếng anh thường gọi là “keywords density”. Trên thực tế mỗi SEOer có kinh nghiệm riêng về chỉ số mật độ từ khóa hợp lý. Các bạn có thể đúc kết ra quy luật đưa từ khóa lên mật độ 2% hoặc 5% hoặc cao hơn.

Chú ý 150 ký tự đầu tiên của bài viết! Phần đầu này chúng ta nên chèn từ khóa cần SEO. Từ ngữ sử dụng của phần mở đầu cũng cần độc đáo và sáng tạo hơn để đảm bảo bài viết của chúng ta sẽ có cơ hội đạt top cao hơn.

Các ý chính trong bài viết cần mạch lạc rõ ràng, phân tích ý nào gọn gàng ý đó. Và giữa các ý chính với nhau cần có sự liên kết. Phần kết của bài viết cần tóm gọn được nội dung của toàn bài. Và bạn phải đảm bảo rằng, một bài viết về sản phẩm hay dịch vụ của mình không được thiếu những nội dung mà đối thủ có.

4.Quảng bá bài viết

Sau khi hoàn thành bài viết, bạn có thể đưa bài viết của mình chia sẻ trên các mạng xã hội. Ví dụ: facebook, G+, Twitter, các diễn đàn forum liên quan….Làm như vậy, bài viết của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, tăng tỷ lệ tương tác và ghé thăm đến website.

5.Kiểm tra bài viết đã được index chưa

Tốc độ index của mỗi website là khác nhau và phụ thuộc vào độ mạnh và độ uy tín của website. Thông thường, sau khi ta đăng bài, thì sau khoảng nửa tiếng, đến một tiếng hoặc nửa ngày hoặc thậm chí 1 tuần, bài viết của ta mới được index bởi Google. Để tăng tốc độ index, bạn có thể dùng một số các thủ thuật. Như submit Google hoặc sử dụng GooglePing để tăng tốc độ index của Google.

 

 

 

 

 

0961 004 002 0961 004 002 lienhe@pisee.vn FB: piseevietnam