Tâm lý học trong thiết kế logo

30 Tháng Chín, 2016 | 3:21 sáng

Tâm lý là tất cả các hiện tượng tinh thần xảy ra trong tâm trí con người, gắn liền và điều hành mọi hành vi, hoạt động của con người. Do đó, việc áp dụng quá trình nghiên cứu tâm lý học trong thiết kế logo mang lại hiệu quả rất tốt, nhưng vấn đề này thường bị xem nhẹ.

Thiết kế logo là hành động sử dụng các yếu tố đồ hoạ như màu sắc, hình ảnh… để tạo ra một biểu tượng mang tính chất nhận diện thương hiệu, tâm lý học trong thiết kế logo là nghiên cứu về cảm nhận, cảm xúc khi người xem nhìn vào logo. Có hai đặc điểm dễ thấy nhất về khía cạnh thiết logo là màu sắc và hình dạng, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Tâm lý học trong thiết kế logo

Định nghĩa về tâm lý học trong thiết kế logo
Tâm lý học là quá trình nghiên cứu tinh thần, trạng thái tâm lý và tư tưởng, hành vi tinh thần của con người. Việc nắm bắt khái niệm này sẽ giúp bạn kiểm soát được những ngữ nghĩa mà người khác có thể suy ra từ logo của bạn. Về mặt bản chất thì bất cứ một sản phẩm nào đó khi ra đời đều mang trong mình một ý nghĩa riêng và ý nghĩa đó đều có thể bị suy ra thành nhiều ý nghĩa khác nhau.

Khách hàng sẽ nhìn và suy ra ý nghĩa từ góc nhìn cá nhân, với những người có trình độ học vấn và nền văn hoá khác nhau thì với một từ ngữ sẽ có một cách hiểu. Đối với logo của bạn cũng sẽ như vậy, điều bạn cần làm là thiết kế logo mang đặc điểm riêng và giành nhiều thời gian vào tìm hiểu các yếu tố tâm lý sẽ giúp bạn kiểm soát được việc người khác nghĩ như thế khi nhìn vào logo của bạn.

Ảnh hưởng của yếu tố màu sắc
Việc sử dụng màu sắc vào thiết kế logo thường bị các công ty hiểu lầm, vì họ chưa hiểu những khía cạnh trong thiết kế và theo sở thích cá nhân như: tôi thích màu cam thì logo phải màu cam hay tôi muốn logo có màu xanh, đỏ, tím vàng…

Nhưng việc của người thiết kế logo cần phải kết hợp được mong muốn của khách hàng và những quy luật của thiết kế để tạo ra được logo ưng ý khách hàng và phù hợp với lĩnh vực đang kinh doanh. Chọn màu chọn màu sắc đúng cho logo sẽ mang logo của bạn vương xa hơn, nền văn hoá chi phối rất nhiều về màu sắc, ở mỗi nền văn hoá khác nhau sẽ có ý nghĩa về màu sắc khác nhau.

Tốt nhất bạn chỉ nên lấy một màu duy nhất làm tông màu chủ đạo cho logo của bạn, việc thêm màu làm tăng ý nghĩa của logo chỉ là phụ và không nên để nó ảnh hưởng đến ý nghĩa chính của logo.

Ảnh hưởng của yếu tố hình dạng
Theo nghiên cứu tâm lý học, thì hình dáng ảnh hưởng rất nhiều đến não người. Một hình dáng đặc biệt được chúng ta ghi nó rất lâu khi thấy nó, thậm chí khi bạn chưa sử dụng qua sản phẩm của họ. Bạn có nhớ hình dáng của như logo của: Apple, Nike, Olympic, McDonald…

Chúng ta thường hay phân biệt chữ viết và biểu tượng, tuy nhiên về bản chất thì chữ viết cũng là một dạng biểu tượng nếu được liên kết với ngữ nghĩa và âm thanh. Khi thiết kế logo, bạn nên tìm cách đưa các ý nghĩa của từng hình dáng riêng biệt, điều này sẽ giúp logo của bạn trở nên dễ nhìn và dễ nhớ hơn nhiều.

Bạn muốn có một thiết kế logo đẹp mắt và ấn tượng cho doanh nghiệp của mình. Hãy liên hệ với chúng tôi để có được những sản phẩm ưng ý nhất nhé.

Công ty Cổ phần Pisee Việt Nam

Địa chỉ: P.1502 CC Yên Hoà Sunshine, 38 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 096 884 0000
Email : lienhe@pilogo.vn
Website : www.pilogo.vn

0961 004 002 0961 004 002 lienhe@pisee.vn FB: piseevietnam