Thiết kế menu nhà hàng cũng cần phải có quy tắc căn bản

14 Tháng Mười Một, 2016 | 9:54 sáng

Công việc thiết kế không chỉ đơn giản là vẽ một cái logo. Đúng vậy, ngoài logo ra chúng ta cần phải làm tốt và chuẩn những ứng dụng trong thiết kế khác. Ví dụ như thiết kế logo cho một công ty về lĩnh vực xây dựng, thương mại, dịch vụ… Sau khi thiết kế logo chúng ta sẽ tính đến thiết kế các hạng mục ấn phẩm văn phòng như name card, Phong bì thư, tiêu đề thư, kẹp file…. Còn đối với lĩnh vực nhà hàng, ăn uống…Ngoài việc thiết kế logo, chúng ta còn thiết kế thẻ khách hàng, sticker và đặc biệt là menu.

Một thiết kế menu nhà hàng cần phải đẹp, dễ đọc, dễ hiểu và ấn tượng. Vì khi nhìn vào menu nhà hàng, mọi thứ đều rõ ràng thì cũng sẽ giúp chúng ta lựa chọn được món ăn ưng ý. Vậy quy tắc nào giúp cho chúng ta có một thiết kế menu nhà hàng ấn tượng đặc biệt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

10 quy tắc căn bản cho thiết kế menu nhà hàng

1.Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu

Thiết kế menu nhà hàng  phải Thu hút mạnh từ cái nhìn ban đầu
Khi đi ăn, thực khách mong muốn xem menu nhanh hơn thay vì đọc thông tin từ trước ra sau (được chứng minh thông qua cuộc thăm dò Gallup, trung bình là khoảng 109 giây), cho nên việc cung cấp thông tin trên menu phải thật hiệu quả. Nhà hàng tạo nên menu của họ dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những tiêu đề rõ ràng, nhanh chóng tìm được tên thức ăn hoặc là những nhu cầu khác.

Các nhà thiết kế menu nhà hàng tập trung vào việc nghiên cứu từng phần trong menu – nơi mà mọi người nhìn vào đầu tiên chỉ trong 109 giây và các món ăn menu được nhìn thuận lợi nhất. Nói tóm lại, khi canh chỉnh menu thẳng đứng, khách hàng sẽ dành thời gian để xem từ trên xuống dưới – với lý do đó, những món ăn trên đĩa sẽ thường xuyên bán nhanh nhất.

2. Nhấn mạnh phần họa tiết

Thiết kế munu nhà hàng Nhấn mạnh phần họa tiết
Các nhà nghiên cứu cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung đầu tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “Điểm nhấn”. Chính vì thế các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí đó vào những món ăn mà họ muốn bán nhất (thường là những món ăn đắt tiền). Tuy nhiên, điểm nhấn của menu luôn thay đổi liên tục và còn phải căn cứ vào bố cục của menu nữa.
3. Làm nổi bật các món ăn

Thiết kế menu nhà hàng Làm nổi bật các món ăn
Thông thường, các tờ báo và các quyển tạp chí luôn sử dụng lời trích đoạn để nhấn mạnh một lượng thông tin lớn, các menu luôn làm nổi bật một số món ăn mà nhà hàng muốn bạn gọi món bằng cách sử dụng kỹ thuật “sức hút thị giác”. “Sức hút thị giác” chính là công nghệ thu hút ánh mắt qua cái nhìn đầu tiên.
4. Ảnh hưởng màu sắc

17
Màu sắc cũng được sử dụng để nhấn mạnh, bởi vì mọi người luôn bị thu hút bởi sự đa dạng của màu sắc. Chính vì nguyên nhân đó, vòng thuần sắc là yếu tố để sử dụng cho quảng cáo và bao bì sản phẩm. Với menu thì đỏ và xanh biển chính là hai màu thông thường được nghĩ đến để thiết kế vì nó khiến cho thực khách khi nhìn vào càng mong muốn gọi thêm nhiều món nữa.
5. Hình ảnh phong phú

8
Dù có hay không thì những bức ảnh về các món ăn sẽ mang những ảnh hưởng tích cực, phụ thuộc một cách rộng rãi vào từng đặc điểm của nhà hàng. Ghép mỗi bức ảnh với mỗi tên món ăn sẽ làm cho menu có chất lượng kém, chính vì thế với những nhà hàng chất lượng cao sẽ tránh sử dụng cách này. Mặt khác, Rapp chia sẻ kinh nghiệm rằng, một bức ảnh ở mỗi trang có thể tăng doanh số menu lên tới 30%.
6. Ngôn từ miêu tả

18
Bạn có thể gọi tên và miêu tả từng thành phần các món ăn trong menu. Đây chính là thông tin mà những thực khách sẽ dựa vào nó mà quyết định đặt món. Đó là lý do tại sao các nhà thiết kế menu và copywriters làm việc chăm chỉ và cùng hòa nhịp với mùi vị hấp dẫn của thực khách. Trong buổi phỏng vấn với báo ABC, Rapp đã nói rằng: ” Khi họ miêu tả tốt, doanh thu sẽ tăng lên 30%”.
7. Hương vị hoài niệm

10
Trong nghiên cứu trên, tiến sĩ Wansink và nhóm của anh ta đã tìm hiểu về những quy luật trong thiết kế và nó đem đến nhiều hiệu quả trong một số cách sau: Phân loại các ý kiến, đánh giá về địa lý, nỗi nhớ nhà,…
8. Vứt bỏ những ký hiệu Dollard

1
Giá cả – một trong những vấn đề để tạo nên một menu chuẩn xác, thể hiện sự cân bằng trong lợi nhuận và không sợ mất khách hàng. Một trong những bước đầu tiên của thiết kế menu giống như Gregg Rapp đề nghị là loại bỏ các dấu hiệu của đồng đô la hoặc những ký hiệu tiền tệ khác. Những vấn đề về tiền tệ sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thực khách, họ đến ăn chỉ vì giá tiền mà chẳng quan tâm đến các thành phần, chất lượng các món ăn. Nhưng theo ý kiến của Rapp, để tránh bị ảnh hưởng bởi các đồng tiền Dollard, các nhà hàng nên làm mềm giá.
Không chỉ có vậy, một nghiên cứu của The Center for Hospitality đã chỉ ra rằng thực khách sẽ tập trung vào menu nhiều hơn nếu trên menu không bao gồm những ký hiệu Dollar.
9. Ẩn đi giá tiền

7
Rapp nói rằng giá cả là vấn đề lớn nhất mà anh ta luôn để ý trên menu: “ Thêm giá cả vào một cột sẽ làm cho khách hàng tập trung vào giá hơn là thức ăn của bạn và có thể họ sẽ chọn món ăn rẻ nhất.” Đó là điều mà các nhà hàng không bao giờ mong muốn.
10. Những con số “thân thiện”
Con số luôn là một vấn đề đáng quan tâm với tất cả mọi người. Trong thực tế bạn sẽ luôn bị đau đầu bởi những con số đó khi mua sắm trong siêu thị hằng ngày hoặc phải tự xác định giá cụ thể của một vật nào đó. Khi kết hợp các con số khác nhau thì sẽ có ý nghĩa khác nhau: ví dụ, giá chữ số thập phân kết thúc là 0.99 nhưng khi kết thúc giá là 0.95 thì giá cả sẽ trở nên hài lòng và dễ dàng hơn. Với menu, Rapp đã soạn ra cái giá kết thúc là .00 nghe có vẻ khá cứng ngắt trong khi giá 0.95 lại thân mật và mời gọi hơn.

Công ty Cổ phần Pisee Việt Nam

Địa chỉ: P.1502 CC Yên Hoà Sunshine, 38 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 096 884 0000 hoặc 0961004002
Email : lienhe@pilogo.vn
Website : www.pilogo.vn

0961 004 002 0961 004 002 lienhe@pisee.vn FB: piseevietnam