Ý nghĩa của các hình khối trong thiết kế logo

16 Tháng Hai, 2017 | 2:50 sáng

Chúng ta thường hay nhắc đến các hình khối như hình tròn, tam giác, vuông, hay hình chữ nhật… ở trong toán học. Có những lúc chúng ta cảm thấy đau đầu về những thông số, đường kính của những hình khối đó. Nó cũng giống như việc nhìn nhận màu sắc sao cho hợp lý và hài hòa trong thiết kế vậy. Việc sử dụng hình khối trong thiết kế logo cũng quan trọng không kém. Mỗi một hình khối nó có cách truyền đạt một thông điệp và ý nghĩa khác nhau. Từ hình khối chúng ta có thể biết đến một câu chuyện thương hiệu hay từ hình khối đó chúng ta biết được đặc trưng ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp…

Hiện nay, các doanh nghiệp đã linh hoạt hơn trong việc đưa ra ý tưởng cho thiết kế logo của doanh nghiệp mình. Không chỉ đơn giản là một biểu tượng nữa mà nó còn hàm chứa nhiều nội dung trong đó. Vậy các hình khối trong thiết kế logo có vai trò gì trong xây dựng thương hiệu? ý nghĩa của từng hình khối trong thiết kế logo là như nào? Hãy cùng Pisee tìm hiểu sâu hơn về điều này nhé

1. Ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế logo

 

 

hình tròn trong thiết kế logo olympic

Nhắc đến các hình khối thì hình tròn là hình khối được sử dụng nhiều nhất mặc dù hình tròn là hình khối khó vẽ chuẩn bằng tay  nhưng nó là hình xuất hiện nhiều nhất trong các biểu tượng, ký tự, bảng chữ cái, và tới nay là các logo và thương hiệu.  Vậy, ý nghĩa của hình tròn trong thiết kế logo là gì?

Hình tròn trước tiên được biết đến là 1 điểm trải rộng. Điểm và hình tròn có những đặc tính tượng trưng chung: hoàn hảo, thuần nhất, không có sự phân biệt hoặc phân chia. Những vòng tròn đồng tâm biểu thị những cấp độ của sự sinh tồn, những hệ thống thứ bậc được sáng tạo. Sự vận động theo vòng tròn là hoàn hảo, không có sự khởi đầu, không có kết thúc, không có biến dạng; tất cả những cái đó làm cho nó có đặc trưng của thời gian.

Hình tròn còn đặc trưng cho bầu trời với vận động vòng tròn không biến đổi của nó.

Một vài thương hiệu nổi tiếng nhất sử dụng hình tròn trong thiết kế logo của mình. Logo Olympic không có gì ngoài những vòng tròn, mỗi vòng tròn đại diện cho một khu vực trên hành tinh này. Hay thiết kế logo trước đây của NASA là dạng “meatball” hiển thị một hình cầu “đại diện cho một hành tinh”. Còn Virgin Express sử dụng hiệu quả quỹ đạo bay của một máy bay tạo thành hình tròn.

hình tròn trong thiết kế logo NASA

Họa sĩ thiết kế Augie Freeman nói về vai trò của hình tròn trong thiết kế logo bằng cách so sánh nó với một “cổng thông tin” đến một chiều không gian khác. Ông cho rằng “Vòng tròn kết nối thường đại diện cho sự đoàn kết, sự gắn kết (logo Olympic), hay một thị trường toàn cầu (logo AT&T), một cảm giác của sự vĩnh cữu, sự thống nhất và hoàn hảo, sự trọn vẹn và một “cảm giác tự nhiên”

Xem thêm: Một số dự án thực hiện có sử dụng hình khối trong thiết kế logo của Pisee Việt Nam

2Ý nghĩa của hình vuông trong thiết kế logo

hình vuông trong thiết kế logo facebook

Một số thương hiệu chọn hình vuông trong thiết kế logo để kể câu chuyện của họ trong chớp mắt. Ví dụ, logo mới của Microsoft bao gồm bốn ô vuông màu với ô vuông màu xanh lục đại diện cho lĩnh vực phần mềm của Microsoft trong khi những ô vuông khác đại diện cho việc “đa dạng hóa sản phẩm”. Logo vuông của Youtube được bo tròn các góc trông như màn hình tivi. Tương tự như thế, logo của Facebook dường như cũng ám chỉ đến một môi trường nơi mà mọi người có thể kết nối một cách dễ dàng và nhanh chóng.

hình vuông trong thiết kế logo microsofts
Với đặc điểm không có những cạnh sắc nhọn và tỷ lệ hình học hoàn hảo khiến tâm trí chúng ta có sự liên kết hình khối này với những vật quen thuộc như tòa nhà chúng ta sống, hay sách báo mà chúng ta đọc hàng ngày, hay chiếc giường chúng ta ngủ hàng đêm, điều này giúp tạo nên cảm giác an toàn, thoải mái, hiệu quả và cân bằng.

Xem thêm: Một số dự án thực hiện có sử dụng hình khối trong thiết kế logo của Pisee Việt Nam

3. Ý nghĩa của hình tam giác trong thiết kế logo

hình tam giác trong thiết kế logo axis bank

Theo Steven Bradley, hình tam giác “ đại diện cho sự năng động căng thẳng, hành động và hung hăn. Hình tam giác có năng lượng và sự ổn định/bất ổn định của chúng có thể gợi sự xung đột hay sức mạnh bất định”. Nói cách khác, không như hình vuông, hình tam giác không hề tạo nên bất kỳ cảm giác thoải mái hay an toàn nào.

Đây cũng là lý do vì sao hình khối này đặc biệt khó để sử dụng khi nói đến việc thiết kế logo. Tuy nhiên, một vài thương hiệu đã sử dụng hình khối này để truyền đạt thông điệp của mình khá hiệu quả. Ví dụ, hãng hàng không Delta Airlines sử dụng hình tam giác để thiết kế logo của họ trông như một chiếc máy bay hay cánh máy bay. Google Play sử dụng nút “play” hình tam giác. Ngân hàng Axis sử dụng hình tam giác hướng lên thể hiện sự tiến triển và ký tự “A”.

hình tam giác trong thiết kế logo Google Play
Khi nhìn vào một hình tam giác, khía cạnh nào của các cạnh nhọn gồ ghề ấy tác động đến bạn? Đó phải chăng là khi trông chúng như một mũi tên? Với khía cạnh này, một hình tam giác cũng có thể thể hiện sự tiến triển nếu nó hướng lên hoặc hướng qua bên phải.

Xem thêm: Một số dự án thực hiện có sử dụng hình khối trong thiết kế logo của Pisee Việt Nam

Giống như một câu chuyện, logo có khả năng truyền tải thông điệp ở nhiều cấp độ khác nhau thông qua các hình khối được sử dụng. Các hình khối này có thể giúp thể hiện một cách hiệu quả và tích cực trong việc cung cấp đúng các thông điệp đến đúng đối tượng trong quá trình xây dựng và quảng bá thương hiệu. Dưới đây là một số mẫu logo sử dụng các hình khối trong thiết kế của Pisee Việt Nam. các bạn tham khảo nhé

 

thiet-ke-logo-thuong-hieu-tmv-3

 

 

 

thiết kế logo

 

Luat Thien An-02

 

                                                                                                                                                                                                                                                             ( Admin tổng hợp)

Công ty Cổ phần Pisee Việt Nam

Địa chỉ: P.1502 CC Yên Hoà Sunshine, 38 Vũ Phạm Hàm, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Hotline: 096 884 0000 hoặc 0961 004 002
Email : lienhe@pilogo.vn
Website : www.pilogo.vn

0961 004 002 0961 004 002 lienhe@pisee.vn FB: piseevietnam