Những quy luật vàng trong thiết kế mà người mới học nên biết

2 Tháng Tám, 2016 | 4:30 chiều

Giống như những ngành nghề khác, thiết kế đồ họa cũng có những quy chuẩn nhất đinh mà một người học đồ họa phải biết. Có rất nhiều quy luật, tuy nhiên, đối với những bạn mà mới chập chững bước vào “thế giới” của đồ họa thì nên lưu ý đến 5 quy luật cơ bản dưới đây

  1. Cân bằng:

Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết đối với một mẫu design. Có 2 loại cân bằng bao gồm: cân băng đối xứng và cân bằng bất đối xứng.

Cân bằng đối xứng biểu thị tất cả các yếu tố như: chiều cao, chiều rộng…được sắp đặt một cách đối xứng trong trang. Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong một bố cục. Cân bằng đối xứng được chia ra làm nhiều loại như cân bằng đảo ngược, cân bằng hai trục, cân bằng xuyên tâm.

Cân bằng bất đối xứng đạt được khi không có sự đối xứng. Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không cân đối nhau, cân bằng bất đối xứng được thiết lập.

  1. Dấu ấn

Xu hướng thiết kế cũng giống như xu hướng thời tran, chúng mau nổi, mau chìm. Khi xu hướng đã đi qua thì tất cả những gì bạn làm trước đó đều coi như không còn hợp thời nữa, nhưng nếu bạn không theo xu hướng thì bị cho là không bắt kịp thời đại. Bnaj sẽ làm gì trong trường hợp này?!

Khi có một xu hướng nào mới nổi lên, bạn khoan hãy đi theo nó, mà hãy tìm hiểu thật kỹ về nó, điểm mạnh điểm yếu hay lý do nó trở thành một xu hướng. Từ đó, vẫn áp dụng theo xu hướng nhưng với phong cách của chính mình, tận dụng những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu. Đừng thấy người ta làm gì rồi thì bắt chước theo như một cái máy mà không hiểu gì cả.

  1. Đồng nhất

Sự đồng nhất hoặc hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong một diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố để tạo nên một tổng thể dễ chịu. Sự đồng nhất được phản ánh trong tổng thể hài hòa. Sự đồng nhất ám chỉ đến sự hợp nhất của tất cả các yếu tố trong một layout, nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại và tất cả sự kết hợp đó làm thành một khối nghệ thuật đồng nhất. Nó đạt được bằng cách sử dụng sự liên tục và sự hài hòa.

  1. Quy tắc về ngữ pháp

Ngữ pháp có rất hiều quy tắc mà vô tình bạn đang phá vỡ. Dành thời gian để tìm hiểu một số quy tắc thiết kế theo định hướng của ngữ pháp có thể giúp cho các thiết kế của bạn tuyệt hơn.

Trước hết là việc dùng ký hiệu. Nên tránh việc thay thế từ “và” bằng ký hiệu “&”. Ký hiệu này thường được sử dụng cho các chức danh tổ chức ( ví dụ: “Johnson & Johnson”) hoặc trong thiết kế logo. Một số trường hợp, khi xuống hàng phải đầy đủ nguyên một từ, không được để cắt ký tự ra, gây mất tính liên tục của chữ và sai ngữ pháp.

Một trường hợp khác nữa là trong một đoạn văn chỉ được sử dụng chữ, không được dùng số hay ký tự đặc biệt. Dấu chấm câu phải nằm sát vào ký tự đầu tiên kế dấu chấm đó phải được viết hoa…

Một sản phẩm hoàn hảo là sản phẩm không mắc lỗi ngữ pháp cơ bản. Vậy nên hãy nhớ kiểm tra kỹ mọi thứ trước đã nhé.

  1. Nhịp điệu

Nhịp điệu dùng để tạo nên sự dịch chuyển và điều hướng của tầm nhìn. Nó xảy ra khi các yếu tố trong một bố cục được lặp lại. Nhịp điệu được dùng nhưu một đường dẫn mà do mắt chúng ta có thể đọc được những phần quan trọng của một thông tin. Nó còn được gọi là một mẫu thức của nghệ thuật. Nhịp điệu rất quan trọng vì nó đóng vai trò sống còn trong cuộc sống vật chất của chúng ta. Nhịp điệu giúp chúng ta nhìn nhận ra trật tự của thế giới xung quanh.

Hơn thế nữa, nhịp điệu có thể tạo nên bằng ba cách: sự lặp lại, dùng chuỗi và dùng sự liên tục. Người nghệ sĩ, thông thường sử dụng tất cả các hình thức của nhịp điệu trong một bố cục. Họ phát triển thành một sự liên kết của nhịp điệu trong xây dựng, vẽ, các sản phẩm thủ công…một cách nhuần nhuyễn và khéo léo để tạo nên một tổng thể tuyệt vời.

 

 

 

0961 004 002 0961 004 002 lienhe@pisee.vn FB: piseevietnam